FPT Quy Nhơn

http://fptbinhdinh.org/

Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

HÃY VỮNG TIN TRÊN CON ĐƯỜNG MÌNH ĐÃ CHỌN

  1. Hãy cho phép bản thân mình thất bại
“Câu chủ, cậu có biết tại sao chúng ta lại ngã xuống không? Đó là để chúng ta học cách nâng bản thân mình dậy.” – Alfred Pennyworth”
Trong khóa học, bọn tôi có thể cho bạn được niềm tin, cho bạn được ý chí, được quyết tâm để bạn vững tin hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, thứ duy nhất mà bọn tôi không thể trao cho bạn đó chính là dám CAN ĐẢM dấn thân và THẤT BẠI.

Rất nhiều bạn đã từng chia sẻ với tôi rằng các bạn sợ làm việc này, sợ làm việc kia vì biết đâu em sẽ gặp thất bại. Hoặc cũng có những bạn đã thất bại rất nặng nề đến mức không còn dám hành động nữa. Nhưng bạn ơi, bạn có nhớ bài học mà bạn từng được học hay không: “Ngày nào bạn chưa bỏ cuộc, ngày đó bạn chưa thất bại.” Có lẽ bạn còn quá trẻ để nhìn thật sâu vào ánh hào quang của những người thành công, vì có mấy ai biết được đằng sau đó là biết bao nhiêu thất bại, biết bao nhiêu tủi nhục, biết bao nhiêu nỗ lực và đau đớn để họ có được điều đó. Nếu bạn nghĩ rằng THÀNH CÔNG là dễ dàng, thì có lẽ bạn chưa bao giờ thật sự hiểu THÀNH CÔNG nó như thế nào.
Bạn còn rất trẻ, và đáng lẽ ra bạn cần phải mong cho cuộc đời trui rèn bạn nhiều hơn nữa, cho bạn nhiều thất bại hơn nữa, để sau này khi bạn nhìn lại bạn không phải hối tiếc và tự hỏi: “Tại sao ngày đó mình không làm điều này?” Tại sao bạn không coi thất bại bạn đang gặp phải chỉ là những sai lầm? Bởi vì những “sai lầm” đó là bằng chứng cho thấy bạn đang nỗ lực hết sức mình – Mistakes are proof that you are trying.
Trên con đường đến thành công của bạn, sẽ có lúc bạn gục ngã, sẽ có lúc bạn mệt mỏi, sẽ có lúc bạn buông tay… Nhưng tôi mong bạn hãy nhớ lại cái khoảnh khắc khi tay bạn đau như thế nào, mỏi như thế nào, nhưng bạn vẫn luôn lựa chọn tiếp tục chiến đấu và vượt qua thử thách của khóa học. Để bạn biết rằng đã từng có lúc bạn mạnh mẽ như thế nào, đã từng có lúc bạn quyết tâm như thế nào, đã từng có lúc bạn nỗ lực vì ước mơ của mình như thế nào. Tôi vẫn luôn tin rằng một ngày nào đó, bạn sẽ thành công trong cuộc sống này, nhưng hãy nhớ để làm được điều đó các em cần phải “cho phép bản thân mình thất bại” và học hỏi từ những thất bại đó.
  1. Hãy hành động, đừng suy nghĩ quá nhiều
“Đừng quá nhút nhát và đắn đo trong hành động. Cuộc sống là một thử nghiệm.” – Ralph Waldo Emerson”
Có lẽ con người chúng ta bị cái tật cố hữu là nghĩ nhiều hơn làm. Nghĩ nhiều đến mức nghĩ xong lại không dám làm nữa vì sợ này, sợ kia, sợ không thành công, sợ thất bại, sợ không hiệu quả… Nhiều bạn hay hỏi tôi rằng: “Tôi ơi, làm sao chắc cái này hiệu quả hả tôi?”, tôi chỉ có thể nói rằng: “Thử đi em. Không thử làm sao biết.” Nếu không thử làm sao biết không thành công, hoặc giả sử thất bại đi nữa thì cũng học được 1 điều gì đó, như vậy còn tốt hơn là chẳng làm gì cả.
Một người bạn của tôi từng nói rằng: “Kinh nghiệm cho thấy nếu bớt nói những từ sau đây: “không! không phải!, tại vì.., nhưng/nhưng mà.., tuy nhiên.., tính tui là.., tại đó giờ…, ở đây nó vậy…” mà thay bằng “ừa để thử coi.., chưa làm nhưng sẽ.., ờ đúng.. với lại…” thì mình sẽ hạnh phúc hơn 1 tí tẹo ”.
Bạn hãy cứ hành động đi, rồi bạn sẽ thấy cuộc sống của mình hạnh phúc hơn nhiều.
  1. Theo đuổi ước mơ đến cùng, bởi vì cuộc sống này là của bạn
“20 năm về sau bạn sẽ hối tiếc những điều mình không làm hơn những điều bạn đã làm. Vì thế hãy gạt đi sự lo lắng, đón gió vào buồm… hãy mơ và khám phá!” – Mark Twain”
Đây có lẽ là nỗi khổ tâm lớn nhất của hầu hết bạn. Tôi hiểu điều đó vì tôi cũng đã từng rơi vào trường hợp tương tự như vậy. Tôi hiểu rằng ở Việt Nam này, những thứ như “theo đuổi ước mơ, làm theo tiếng gọi con tim, sống với đam mê của mình…” đều được những người khác cho là thứ xa xỉ và không thực tế trong xã hội này. Và tôi cũng hiểu rằng không ít lần bạn đã đau đớn, đã tổn thương và thất vọng ê chề như thế nào khi gia đình, thầy cô, bạn bè không ai ủng hộ ước mơ của bạn.
Tôi rất hiểu và thông cảm với bạn. Tuy nhiên, dù là gì đi nữa, thì đó cũng không nên là lời biện hộ để bạn ngừng mơ ước và theo đuổi ước mơ của mình. Bạn chỉ có 1 cuộc sống này mà thôi, và người đầu tiên các em phải chịu trách nhiệm lớn nhất đó chính là bản thân bạn. Bạn có trách nhiệm phải cho bản thân mình được sống với những gì nó yêu thích, được làm những gì nó đam mê, và được tìm thấy hạnh phúc của riêng nó. Có thể bố mẹ bạn cũng mong muốn con cái mình hạnh phúc, nhưng cá nhân tôi nghĩ rằng phần lớn họ chỉ muốn những cái tốt (good) cho chúng ta, chứ không phải cái tốt nhất (best) cho chúng ta. Người duy nhất hiểu được cái nào là tốt nhất cho bản thân mình chỉ có một người, và người đó chính là bạn. Dĩ nhiên, để đi theo con đường “tốt nhất”, chắc chắn bạn sẽ gặp khó khăn và thử thách hơn nhiều so với con đường “tốt”. Nhưng tôi tin rằng, một ngày nào đó khi nhìn lại, bạn sẽ nhận ra rằng con đường năm xưa là con đường đáng để đi.
  1. Cứ đơn giản là đi thôi, mọi thứ rồi sẽ tự động trải ra trước mắt bạn
“Hãy theo đuổi con đường mà bạn có thể đi với tình yêu và lòng tôn kính, dù nó có hẹp và qutôi co đến mức nào.” – Henry David Thoreau”
Đây có lẽ là điều mà tôi cảm thấy kỳ lạ nhất ở bạn. Bạn cứ mong muốn cái gì cũng phải rõ ràng, mong muốn rằng tương lai chắc chắn sẽ thành công, mong muốn rằng lựa chọn của mình phải đúng… Và rõ ràng đó là 1 điều vô lý tột cùng, bởi vì không bất kỳ một ai có thể dự đoán trước tương lai của họ như thế nào cả. Hay nói đúng hơn, tương lai của bạn phụ thuộc vào những gì bạn làm ngay lúc này. Vì vậy, thay vì cứ mãi lo lắng về điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, thì tốt nhất là hãy tập trung vào hiện tại trước mắt của mình đi.
Có thể bạn lo sợ những gì sẽ xảy ra sắp tới, nhưng liệu có ích gì khi chúng ta không thật sự biết chắc chắn tương lai sẽ có gì đang chờ đợi mình. Thay vì thế, hãy tưởng tượng cuộc đời của bạn giống như một chiếc ô tô đang đi trong đêm với đèn pha bật sáng, và đèn pha ấy chỉ chiếu được tới khoảng cách 6 km mà thôi. Cứ đi hết 6 km thì chúng ta lại bắt đầu thấy 6 km tiếp theo, cứ 6 km và lại tiếp tục 6 km… Cuộc sống của chúng ta cũng vậy, hãy cứ đơn giản là đi thôi, rồi mọi thứ sẽ tự động trải ra trước mắt bọn em mà thôi. Đừng quá lo lắng về 6 km tiếp theo, hãy cứ tập trung vào 6 km hiện tại của bạn mà thôi.
(Trích: Đinh Hải Đăng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét